การเดินทางสู่ภาคอิสาน ตอนที่ 1 – เล่าเรื่อง “พระเจ้าเหา”

ครั้งนี้จะได้มีโอกาสเล่าเรื่องการเดินทางไปท่องเที่ยวเส้นทางภาคอิสานโดยพานักศึกษาในคณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ชั้นปีที่ 4 จำนวนประมาณ 100 คน เดินทางเพื่อหาประสบการณ์การท่องเที่ยวก่อนจบออกไปรับใช้ประเทศชาติในสายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการท่องเที่ยว ซึ่งการเดินทางครั้งนี้นักศึกษาเป็นผุ้วางแผน ติดต่อประสานงาน และทำกิจกรรมทุกอย่างโดยใช้วิชาที่ได้เรียนมาในช่วง 3 ปีครึ่งที่ผ่านมา จัดคณะทำงาน และวางแผนร่วมกันทั้งหมด โดยอาจารย์เป็นเพียงผู้ที่สังเกตการณ์และประเมินการทำงานครับ การเดินทางใช้ระยะเวลา 5 วัน 6 คืนเป้าหมายคือ 3 จังหวัดได้แก่ ลพบุรี นครราชสีมา และบุรีรัมย์ครับ

คืนแรกเดินทางเวลา 23.00 น. วันที่ 25 ตุลาคม 2554 เป้าหมายคือเช้าที่ลพบุรีครับ จากการเดินทางถึงเช้าจริงครับแต่ถึงประมาณ 10 โมงเช้าครับคณะนักศึกษาลืมนึกไปว่าจะต้องเดินทางอ้อมน้ำท่วม และเส้นทางแคบไม่ใช่เป็น 2 เลน ทำให้ต้องเดินทางไปอย่างช้าๆ ประกอบกับรถคันที่นั่งมีปัญหาเนืองจากคันเร่งรถมัปัญหา (ไม่แน่ใจว่าจะรอดไหมเนี้ย) แต่ก็ถึงลพบุรีจนได้ เช้าแวะเข้าปั้มน้ำมัน ล้างหน้า แปรงฟัน เปลี่ยนเสื่อผ้า เสร็จแล้วก็รับประทานอาหาร (กล่องครับท่าน)

   

   

เข้าเรื่องเลยดีกว่า

รับประทานอาหารเช้าเสร็จแล้วก็เดินทางเข้าเยี่ยมชม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สมเด็จพระนารายณ์ โดยมีพี่วัฒน์ เป็นผู้ให้การต้อนรับและอธิบายเรื่องราวต่างๆ ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สมเด็จพระนารายณ์แห่งนี้อย่างคล่องแคล้ว

   

สิ่งที่สะดุดหู และน่าแปลกใจคือ ตึกพระเจ้าเหา ที่พีวัฒน์เล่าให้ฟังว่า พระเจ้าเหานั้นมีชื่อจริง องค์จริง (เพราะตอนเด็กจะได้ยินคำว่า สมัยพระเจ้าเหาบ่อยมาก ซึ่งหมายถึง เก่าแก่มากๆ ดึกดำบรรต์ครับ) ตึกนี้เป็นตึกหรือปราสาทที่สวยงามที่สุดเพราะว่าเป็นตึกที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมไทย ผสมยุโรปคือ หน้าต่างประตูเป็นทรงไทยแต่ยอดเพดานมีลักษณะทรงยุโรป เป็นที่ประทับขององค์พระเจ้าเหา ตามการสันณิฐานของชาวฝรั่งเศษที่ได้บันทึกไว้ว่า เหา แปลว่า หอพระ หรือที่ประทับของพระเจ้าเหา และอีกข้อสันณิฐานหนึ่งคือ เหา มาจากการเพี้ยนของคำว่า House ซึึ่งหมาย รัชกาลที่ 4 ใช้เป็นที่ประชุมของขุนนาง ดังนั้น ตึกพระเจ้าเหา นั้นมีจริงครับ ด้วยประการฉะนี้ และพบกับผมได้ในตอนที่ 2 ครับ

รูปข้างล่างเป็นตึกพระเจ้าเหาครับ

   

หรือรูปนี้ครับขออนุญาตนำมาจากเว็บไซต์เพื่อให้เห็นภาพมุมที่ผู้เขียนไม่สามารถถ่ายได้สวยเท่า http://www.pixpros.net/forums/showthread.php?t=8897

Leave a comment